Chuyển đến nội dung chính

Cách kiếm tiền với blog đơn giản ?

Nếu bạn hay đọc báo mạng giống mình và để ý 1 chút thì những trang tin về tài chính, doanh nghiệp rất hay có những tin phỏng vấn hoặc chia sẻ những kinh nghiệm thành công từ 1 số triệu phú tự thân nổi tiếng.
Nhưng nếu bạn tìm tòi sâu hơn 1 chút về những triệu phú này, bạn đều nhận ra 1 đặc điểm chung : “Họ đều có blog”
Mình sẽ cho bạn 1 số ví dụ :
  • Hãy đọc bài báo này để biết về tìm hiểu về Ramit Sethi, triệu phú tự lập này có 1 nguồn thu lớn đến từ blog iwillteachyoutoberich.com
  • Đọc bài này để biết vềtỉ phú Grant Cardone, và nếu bạn đánh tên ông ấy lên Google sẽ biết đến blog grantcardone
  • Hoặc 1 trường hợp khác mình share lên tường Facebook của mình ở đây.
  • ……Rất nhiều nữa, bạn hãy tự tìm kiếm.
Vì sao mấy ông này giỏi đầu tư tài chính, bất động sản, bảo hiểm,…lại đi làm blog kiếm tiền nữa làm gì ? 1 blog như vậy kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng.
Nếu bạn là người mới, bạn sẽ không thể nhìn nhận ra tiềm năng của nó.
OK, trong bài viết này, mình sẽ giúp bạn hiểu hơn về blog, bao gồm khái niệm và giải thích cho bạn hiểu vì sao blog có thể kiếm được 1 nguồn thu nhập vô tận và thụ động.

1. Blog là gì ?

Blog (hay gọi là weblog) là một dạng của website, tồn tại dưới dạng nhật ký  trực tuyến, người viết blog có thể là 1 cá nhân  hoặc 1 tập thể viết tất cả những gì họ muốn. Nhưng chủ yếu mỗi blog thường đề cập về 1 hoặc 1 số lĩnh vực cụ thể và họ trình bày theo quan điểm cá nhân dựa theo kiến thức và sự tìm hiểu, quá trình trải nghiệm của họ.
Ví dụ kiemtiencenter.com là một blog về kiếm tiền online được viết dựa trên kinh nghiệm làm MMO của mình trong hơn 3 năm qua, nhằm xây dựng cộng đồng ở VN, giúp người mới có hướng đi chính xác hơn.
Còn mấy blog của mấy ông triệu phú trên chủ yếu là về tài chính, đầu tư, kinh doanh,….vì đó là sở trường của các ổng.
Blog thường có giao diện rất dễ sử dụng, phần lớn đều có các phần :
  • 1 logo và menu ở trên cùng
  • 1 phần lớn bao gồm nội dung chính
  • 1 phần (bên trái hoặc phải) gọi là widget chứa các bài viết liên quan, bài viết được quan tâm nhiều, banner quảng cáo mà chủ blog đặt, hoặc form email để người dùng subscribe
  • 1 phần footer (chân website) với vài dòng giới thiệu hoặc các liên kết quan trọng
  • …và 1 số mục khác
gười viết blog có thể có nhiều mục đích khác nhau, có thể chỉ để viết những gì mình thích để lưu lại nhật ký cuộc đời, chia sẻ vui buồn, cảm nhận cá nhân về cuộc sống,…
Nhưng dừng lại ở đó là chưa đủ, ai cũng có thể kiếm tiền với blog vì sao lại không tận dụng ? Hơn nữa, nhiều người còn dùng blog để phát triển sự nghiệp, công việc, tạo dựng thương hiệu cá nhân,….
Tiếp theo mình sẽ cho bạn biết tại sao blogger như mình có thể kiếm tiền ?

2. Kiếm tiền với blog như thế nào ?

Blog nghe đơn giản là vậy, tuy nhiên cách dùng nó để kiếm tiền thì vô cùng đa dạng, ở đây mình sẽ đưa ra 4 cách phổ biến nhất :
Kiếm tiền với affiliate marketing
Không còn xa lạ gì nữa, affiliate marketing là phương pháp bạn dùng blog của bạn để quảng bá sản phẩm của người khác để có hoa hồng, và không lo lắng về nguồn hàng, vận chuyển, hỗ trợ,….
Nếu bạn biết tới hình thức này, hẳn cũng từng nghe tới những hình thức như  Nichesite, Authority Site, Product Launch,…Nghe nó có nhiều cái tên như vậy, nhưng chung quy lại, đó đều là blogging, sử dụng blog để kiếm tiền.
Chẳng hạn The Sleep Judge là 1 blog Authority về ….ngủ, tuy nhiên blog này có thể kiếm tối thiểu trên 20k$ mỗi tháng nhờ vào việc làm affiliate bán các mặt hàng :
  • Nệm
  • Giường
  • Chăn, ga, gối
  • Đồ trang trí phòng ngủ
  • …..
Thường với sản phẩm vật lý, chúng ta sẽ kiếm tiền affiliate thông qua Amazon, Commission Junction hay Shareasales. Nếu bạn làm blog Việt Nam, có thể kiếm tiền affiliate thông qua Accesstrade, Masoffer, hay Lazada.
  • Kiếm tiền Product Launch
  • Kiếm tiền Nichesite
  • Kiếm tiền Authority Site
  • Kiếm tiền Clickbank
Kiếm tiền với quảng cáo PPC
Google Adsense là 1 ví dụ điển hình nhất. Mình không dùng blog để kiếm tiền với adsense vì mình tin rằng  nếu mình tận dụng những vị trí quảng cáo trên blog của mình để nhằm mục đích khác, nó sẽ mang lại doanh thu nhiều hơn adsense.
Nhưng đó là vì blog mình làm có nội dung đặc thù để bán sản phẩm, dịch vụ hay làm affiliate
Tuy nhiên, có nhiều blog mà mục đích của nó sinh ra để giải trí, chẳng hạn như hướng dẫn chơi game hay blog truyện thì sẽ có giá trị kiếm tiền từ quảng cáo rất cao, lúc này đặt quảng cáo PPC (được trả tiền theo mỗi lượt click) lại được ưa chuộng hơn cả.
2017 này, Facebook cạnh tranh với Google ở mảng này với cái tên : Facebook Audience Network. Giúp những người làm blog, website có thể kiếm tiền với Instant Articles, bạn có thể tìm hiểu thêm.
Bán sản phẩm/ dịch vụ riêng
Nếu bạn có sản phẩm/dịch vụ riêng, bạn sẽ triển khai quảng bá nó bằng những hình thức nào ?
  • Quảng cáo Facebook ?
  • Quảng cáo Google ?
  • Post lên Facebook cá nhân, group
  • Zalo, Instagram, Shopee.
  • …..
Tuy nhiên ngoại trừ Google Adword ra, những cách còn lại bạn sẽ khó có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng (là chính xác khách hàng đang quan tâm sản phẩm, dịch vụ của bạn).
Mà giá chạy Adword không hề nhỏ, nếu không biết cách chạy hoặc sản phẩm không lãi nhiều, thậm chí sẽ lỗ, điều đó là chắc chắn.
Có 1 cách khác mà đảm bảo an toàn, đi đường dài và có thể mang lại tỉ lệ chuyển đổi mua hàng cao hơn rất nhiều mà mình đang áp dụng, đó là kết hợp blog và SEO.
Mình sẽ cho bạn 1 ví dụ rất cơ bản, chẳng hạn bạn đang kinh doanh “camera hành trình”, hãy xem nhu cầu tìm kiếm về loại sản phẩm này :
Đỉnh điểm 68.460 lượt tìm kiếm xung quanh chủ đề này mỗi tháng, rất lớn đúng ko ? Và bạn nghĩ sao nếu bạn có 1 blog về camera hành trình và SEO lên top các vị trí Google ? Sau đó điều hướng độc giả mua sản phẩm của bạn ?
Với SEO, bạn sẽ tốn ít chi phí hơn (khi lên TOP rồi bạn sẽ không tốn tiền duy trì nó nữa) và nó sẽ bền vững, thụ động hơn so với các hình thức chạy quảng cáo.
Hãy nghiên cứu và liên tưởng đến sản phẩm/dịch vụ bạn đang có sẵn nhé. Nếu ko có, bạn có thể bắt đầu với affiliate marketing, sau 1 thời gian bạn sẽ tự có vốn để nhập sản phẩm về bán.
Cơ hội hợp tác là vô tận.
Khi blog mình có khoảng 2000 lượt truy cập mỗi ngày, mình nhận được rất nhiều lời mời hợp tác mỗi tháng. Nhiều đến nỗi mình chẳng biết nên chọn cái nào và bỏ cái nào, vì đề nghị nào cũng có tiềm năng sinh ra lợi nhuận cao
Bạn cũng vậy, blog của bạn là về 1 chủ đề nhất định. Miễn là trong chủ đề đó có 1 thị trường sản phẩm/dịch vụ liên quan thì sẽ có nhiều cá nhân/doanh nghiệp đang khai thác mỏ vàng từ chủ đề của bạn.
Bạn có traffic (lượt truy cập đông) => Bạn có lợi thế => Ngoài việc bạn có thể mang lại thu nhập cho bạn => Bạn còn có thể mang lại những lợi ích riêng cho những người kinh doanh online khác => Họ sẵn sàng chi trả 1 khoản chi phí để bạn có thể mang lại lợi ích đó cho họ.
Nhiều khi đó chỉ đơn giản là 1 bài post họ muốn đăng lên blog của bạn, banner quảng cáo hay họ có thể deal riêng với bạn với 1 mức hoa hồng cực cao khi bạn làm việc trực tiếp với họ, không thông qua affiliate, hoặc hợp tác làm ăn lớn,…

3. Rất dễ dàng để bạn có thể tạo ra một blog

Ngày nay, bạn có thể thấy blog ngày càng phát triển, blog có mặt khắp mọi nơi, ở tất cả các lĩnh vực : Chính trị, blog về kinh nghiệm nuôi pet, blog về tiếng Anh, bán hàng, kiếm tiền,….
Có bao giờ bạn tự hỏi “Làm website như thế này có khó không ?”. Câu trả lời là tương đối dễ dàng, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu và làm ra một blog trong vòng 1-2 tiếng ngồi tìm hiểu.
Hiện nay với nhiều nền tảng công nghệ có sẵn, nhiều mã nguồn quản lý nội dung được lập trình sẵn giúp bạn có thể tạo ra 1 một website từ đơn giản đến chuyên nghiệp đầy đủ tính năng. Hai nền tảng mình khuyên bạn dùng nhất đó là WordPress hoặc Blogger.
Tuy nhiên hãy tham khảo qua so sánh của mình về WordPress và Blogger để quyết định nên sử dụng nền tảng nào để phù hơp với mục đích phát triển blog, website của bạn.
nen-chon-wordpress-hay-blogger
Câu trả lời đó là, nếu bạn không biết code và làm blog nhằm mục đích cuối cùng là kiếm tiền, hãy luôn sử dụng WordPress. Còn nếu bạn làm blog cho vui, phi lợi nhuận thì dùng blogspot.
Bạn có thể thấy được việc làm blog, website nó đơn giản như thế nào.
Rào cản của công nghệ bị phá bỏ khiến blog trở nên ngày càng phổ biến, và càng ngày càng nhiều cá nhân đang xem blog như là 1 công cụ kiếm tiền vô cùng hiệu quả.

4. Blog tạo ra sự thân thiện & gần gũi.

Vì sao blog lại mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao ? (Là tỉ lệ mua hàng trên số lượt truy cập)
Trong quá trình lướt web bạn có thể thấy, rất nhiều website chứa thông tin nhưng họ lại trình bày theo các khái niệm chung chung, nói thẳng ra là họ phát triển website và thuê đội ngũ nhân viên viết bài, copy hoặc dịch các bài viết cùng chủ đề và có người đăng lên.
Độc giả ngày càng cảm thấy tẻ nhạt khi đọc những bài viết như thế này.
Thay vì đó, blog được trình bày như một quan điểm cá nhân có kinh nghiệm, độc giả như được tác giả truyền đạt lại kinh nghiệm của họ, nghe người viết kể về hành trình của họ, hay nói cách khác, người đọc có cảm giác thân thiện và tin tưởng hơn khi đọc blog, thay vì tìm hiểu các thông tin chung chung trên mạng.
Chính vì lý do đó mà đã tạo ra 1 sự thật không thể phủ nhận : “Độc giả tin tưởng blog nổi tiếng hơn so với các website thông tin”.

5. Blog, khả năng tương tác cá nhân vô tận

Bạn có thể thấy ở dưới bài viết nào trong một blog hay website truyền thống đều có phần bình luận. Đối với các báo mạng hay các trang thông tin, khi bạn bình luận thì “rất hiếm để nhận lại câu trả lời từ người viết”, mà tính năng bình luận ở các trang này dường như chỉ để cho người đọc tự trao đổi với nhau.
Ngược lại khi bạn comment vào một blog với các vấn đề liên quan thì bạn sẽ bạn sẽ nhận được “tỉ lệ rất cao” phản hồi do chính người viết giải đáp cho bạn.
Hiện tại hôm nay khi viết bài này, mình có hơn 80 bình luận chưa trả lời, tổng số bình luận của blog mình đã lên gần 7000 :
Ngoài ra còn có mục “liên hệ” giúp người khác có thể liên hệ trực tiếp tới bạn bất cứ khi nào để hợp tác hoặc trao đổi thông tin quan trọng.
Nếu bạn có kiến thức rộng, và một phong cách viết riêng thì càng nhận được nhiều phản hồi từ độc giả. Bạn hãy biết một điều rằng : “Khách hàng càng phản hồi nhiều đồng nghĩa với việc họ càng tin tưởng bạn”.
Họ tin bạn nên họ mới hỏi hoặc trao đổi với bạn, những gì bạn viết ra có ích đối với họ & họ đang cần thêm thông tin cụ thể về 1 vấn đề nào đó.

6. Blog, nguồn thông tin đáng tin cậy

Nếu bạn viết đúng cách và bạn có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực blog mà bạn đang làm, thì thực sự nội dung mà bạn tạo ra là những nguồn thông tin đáng tin cậy hơn cả.
Không phải ai cũng biết mà tìm đến những blog có kiến thức chuyên sâu và diễn đạt hay. Nhưng điều đáng mừng là Google và mạng xã hội sẽ thay bạn xếp hạng nội dung các blog.
Với các thuật toán mới nhất, những blog có nội dung tốt, có tương tác cao luôn được Google xếp hạng cao hơn các website khác cùng chủ đề. Tương tự với social, bạn cũng có thể dễ dàng thấy blog nào có nội dung hay thì được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội.
Nội dung blog của bạn giải quyết được vấn đề cho người đọc, cung cấp được nhiều thông tin bổ ích, có nhiều lượt share là điều đương nhiên. Họ có thể share về cho bạn bè hoặc chưa kịp đọc xong, share về khi khác đọc.
Thực tế hiện nay, trên nhiều lĩnh vực đã xuất hiện những blogger được đánh giá cao, và họ dần trở thành các “chuyên gia uy tín” trong lĩnh vực của họ. Vì 1 điều nghiễm nhiên là : Muốn bán được nhiều hàng, muốn nhiều người sử dụng dịch vụ của mình, trước tiên mình phải khiến cho họ có 1 lòng tin tuyệt đối.
Và người đọc sẽ rất quan tâm vào các kiến thức “thực” được chia sẻ trong blog và hoàn toàn tin tưởng vào bạn nếu kiến thức đó đánh trúng tâm lý và giải quyết vấn đề của họ.

7. Bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền với blog

Khi bạn là 1 blogger và khiến độc giả tin tưởng bằng việc tạo ra nội dung chất lượng, chắc chắn họ sẽ có tỉ lệ cao sử dụng dịch vụ của bạn, mua hàng bạn bán, mua hàng ở nơi mà bạn giới thiệu (affiliate),…hoặc hành động theo mong muốn của bạn (Điền form, chia sẻ, click quảng cáo,…)
Đây là điều đương nhiên trong cuộc sống. Làm một người xa lạ tin tưởng không phải là chuyện dễ, mà một khi đã có sự tin tưởng thì việc phát sinh hành động sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm rất dễ xảy ra.
Mức độ chia sẻ của một người là hoàn toàn khác nhau, có những thứ họ có thể thoải mái khi chia sẻ với người khác thông qua blog. Nhưng cũng có một số thứ mà “rất khó” để họ có thể “chia sẻ miễn phí” cho người ngoài.
Vì đó là công sức, quá trình tìm hiểu, học tập, thực hành,…của họ. Và điều họ muốn ở đây là“sự trao đổi”. Nếu bạn có các kiến thức tương tự, họ sẵn sàng trao đổi với bạn. Còn nếu bạn không có 1 thứ tương tự thì không có cách nào khác bạn phải “trao đổi bằng tiền”.
Đó là lý do Team của mình thành công, mình dùng chất xám của mình giúp bạn và nhiều người khác có thể thuận tiện hơn khi làm MMO bằng việc tham gia cộng đồng với hàng tấn lợi ích :
Dựa vào đặc điểm này, có rất nhiều blogger nổi tiếng đã có thể kiếm tiền nhờ vào kiến thức, sở thích, đam mê, sự chia sẻ của họ. Đó chính là phần thưởng cho quá trình cố gắng và phát triển của họ. Khi có lợi nhuận, họ sẽ có động lực để tiếp tục chia sẻ, tiếp tục nâng cao trình độ của bản thân để mang đến cho độc giả giá trị hữu ích hơn.
Ngoài ra người viết blog còn có thể tìm thấy những người bạn đồng hành, những cộng sự trong các dự án tiếp theo trong quá trình viết blog của họ, tất cả sự hợp tác được thực hiện nhằm mục đích 2 bên đều có lợi, nhằm nâng cao kiến thức và thu nhập.

8. Kết luận

Qua bài viết này, bạn hoàn toàn có thể hiểu rõ hơn về blog và đã có thể trả lời cho 3 câu hỏi chính : Blog là gì ?, kiếm tiền với blog như thế nào ? & tại sao blogger lại có thể kiếm được nhiều tiền ?
Nếu bạn có một kỹ năng ở bất cứ lĩnh vực nào, bạn hoàn toàn có thể làm blog và chia sẻ ở lĩnh vực đó, 1 phần là lưu lại những tâm sự, khoảnh khắc trong cuộc sống giống như 1 cuốn nhật ký online, nhưng phần quan trọng hơn là nó có thể đem lại cho bạn lợi nhuận.
Nếu bạn không có kỹ năng gì nổi trội, hãy nghĩ về thứ bạn thích để bắt đầu làm blog, mọi thứ đều có thể cải thiện dần dần, cho dù đó là kiến thức hay kỹ năng viết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lương Y Triệu Thị Loan Lừa Đảo, Mọi người cảnh giác nhé

 Gần đây, có người dùng thuốc trị sinh lý của bà lương y triệu thị loan ở xã hợp hòa, cam kết chữa khỏi sinh lý chỉ với 1 liệu trình, nhưng uống không có tác dụng, còn bảo bệnh nhân uống tiếp 1 liệu trình với giá 2tr đồng, dạng cao thuốc sắc uống. Khiến người bệnh vô cùng hoang mang Facebook của thần Y Những phản hồi của người đã dùng thần dược   Mọi người nên chú ý cảnh giác nhé

Chương VII: Sơ đồ tư duy

GHI CHÚ: BÍ QUYẾT CỦA NHỮNG ĐIỂM 10 Chào mừng bạn đến với Chương 7. Xin chúc mừng bạn vì đã dành thời gian đọc đến chương này. Việc bạn nỗ lực hoàn tất sáu chương vừa qua chứng tỏ rằng bạn coi trọng việc đạt được những thành công trong cuộc sống. Tôi muốn bạn biết rằng các cuộc khảo sát cho thấy 80% những người mua sách không bao giờ đọc hết chương đầu tiên. Thật là lãng phí khủng khiếp. Một lần nữa, những người này là những người “THÍCH ĐƯỢC” thành công nhưng không sẵn sàng làm tất cả mọi việc để thành công. Vậy thì, hãy tự chúc mừng bạn một lần nữa, và cùng bắt đầu khám phá Chương 7 đầy thú vị. Bạn vừa được học phương pháp đọc hiệu quả, cách thu thập những ý chính và từ khóa trong sách giáo khoa, tài liệu môn học. Bạn cần sử dụng chúng để ghi chú một cách hiệu quả dễ nhớ nhất. GHI CHÚ: BÍ QUYẾT CỦA NHỮNG ĐIỂM 10 Sau khi tìm hiểu hàng ngàn học sinh giỏi, tôi phát hiện ra một kỹ năng chung mà họ sử dụng trong học tập. Đó là việc họ luôn ghi chú theo nhiều cách phù hợp với từng

Chương VIII: Trí nhớ siêu đẳng dành cho từ

CÓ PHẢI TRÍ NHỚ CỦA BẠN ĐANG KÌM HÃM BẠN? Một trong những lý do học sinh thường dùng để biện minh cho việc học kém của mình là do họ có trí nhớ kém. Thật vậy, nhiều học sinh hiểu bài cặn kẽ và có khả năng trả lời các câu hỏi trong bài thi, nhưng đầu óc họ cứ trống rỗng mỗi khi họ phải làm bài trong một khoảng thời gian giới hạn. Kết quả là điểm số mà họ đạt được không phản ánh đúng khả năng thật sự của họ. May mắn thay, hiện nay, nhiều hệ thống giáo dục trên thế giới (bao gồm cả Việt Nam) đang dần dần từ bỏ việc ra bài thi hoàn toàn dựa trên việc học thuộc lòng, để chuyển sang việc ra bài thi thiên về đánh giá khả năng suy nghĩ, áp dụng kiến thức của học sinh nhiều hơn. Tuy nhiên, việc ra bài thi thiên về phân tích và áp dụng kiến thức nhiều hơn không hề làm giảm tầm quan trọng của trí nhớ. Lý do là vì trước khi bạn có thể lập luận áp dụng kiến thức, bạn vẫn phải nhớ những kiến thức cơ bản mà bạn đã học. Thông thường, những kỳ thi “mở” cho phép học sinh được mang theo sách